วิตามินซี ป้องกันโรคหวัด จริงหรือไม่

 วิตามินซี เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ ร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามินซีได้เอง จึงต้องได้รับจากการรับประทานอาหารหรืออาหารเสริม วิตามินซีมีบทบาทสำคัญต่อร่างกายหลายประการ เช่น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น รักษาสุขภาพผิวพรรณ บำรุงผมและเล็บ เป็นต้น

การวิจัยเกี่ยวกับวิตามินซีและโรคหวัด

มีการศึกษาเกี่ยวกับวิตามินซีและโรคหวัดจำนวนมาก การศึกษาบางชิ้นพบว่า การรับประทานวิตามินซีเสริมอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหวัดได้ โดยการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้ที่รับประทานวิตามินซีเสริม 200 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 1 ปี มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหวัดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวิตามินซีเสริมถึง 25%

การศึกษาบางชิ้นยังพบว่า การรับประทานวิตามินซีเสริมอาจช่วยลดระยะเวลาในการป่วยเป็นไข้หวัดได้ โดยการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้ที่รับประทานวิตามินซีเสริม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน มีอาการของโรคหวัดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวิตามินซีเสริมถึง 18%

ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับ

  • ผู้ชาย 90 มิลลิกรัม
  • ผู้หญิง 75 มิลลิกรัม

วิธีรับประทานวิตามินซี

วิตามินซีสามารถรับประทานได้ทั้งจากอาหารและอาหารเสริม แหล่งอาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ส้ม สตรอว์เบอร์รี กีวี มะละกอ มะนาว มะขามป้อม ผักคะน้า ผักบุ้ง พริกหวาน เป็นต้น

ปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายดูดซึมได้ดีที่สุดคือ 500 มิลลิกรัมต่อครั้ง ดังนั้น หากต้องการรับประทานวิตามินซีเสริม ควรรับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 500 มิลลิกรัม

ข้อควรระวังในการรับประทานวิตามินซี

การรับประทานวิตามินซีเสริมในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เป็นต้น


แนะนำ วิตามินซี ยี่ห้อไหนดี

สรุป

จากการวิจัยพบว่า การรับประทานวิตามินซีเสริมอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหวัด และลดระยะเวลาในการป่วยเป็นไข้หวัดได้ อย่างไรก็ตาม การรับประทานวิตามินซีเสริมในปริมาณสูงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

เคล็ดลับการรับประทานวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน

นอกจากการรับประทานวิตามินซีเสริมแล้ว ยังมีเคล็ดลับอื่นๆ ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ เช่น

  • รับประทานอาหารที่หลากหลาย ซึ่งอุดมไปด้วยผักและผลไม้
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

การดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและสามารถต้านทานโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น

บทความเพิ่มเติม

วิตามินซี ป้องกันโรคหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ
กินวิตามินซีช่วยเรื่องอะไร?



ไม่มีความคิดเห็น: